สุขภาพหาซื้อไม่ได้

Breaking News
recent

ประโยชน์ของการตรวจเลือด


ประโยชน์ของการตรวจเลือด




     โดยปกติเมื่อรู้สึกไม่สบาย คนส่วนใหญ่ ก็มักจะมาพบแพทย์เพื่อปรึกษาหรือหาสาเหตุของการป่วยนั้นๆ ซึ่งแพทย์จะทำการซักประวัติ และตรวจร่างกายเบื้องต้นรวมถึงการเจาะเลือดตรวจเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง ซึ่งการตรวจด้วยเลือดจึงมีประโยชน์ ดังนี้



1.  การวินิจฉัยโรคบางชนิดที่ไม่อาจใช้การวินิจฉัยโดยวิธีธรรมดา หรือวิธีการตรวจจากร่างกายภายนอกสามารถใช้วิธีการตรวจเลือดได้ รวมถึงสามารถช่วยวินิจฉัยโรคที่มีลักษณะอาการคล้ายคลึงกันได้ เช่น โรคตับอ่อน โรคอาหารเป็นพิษ กระเพาะอาหารอักเสบ ลำไส้อักเสบ เป็นต้น



2.   ข้อมูลที่ได้จากการตรวจเลือดสามารถนำมาใช้สำหรับการจัดการในด้านการรักษาอาการของโรค เช่น การตรวจวัดระดับปริมาณยาที่อยู่ในเลือดเพื่อควบคุมระดับยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ และไม่เป็นพิษต่อร่างกาย รวมถึงการใช้สำหรับการควบคุมอาหารที่ใช้ข้อมูลระดับน้ำตาลในเลือด เป็นต้น



3.    ผู้ป่วยบางรายที่ไม่แสดงอาการความผิดปกติของโรค หากตรวจวินิจฉัยด้วยการตรวจอาจสามารถทราบถึงโรคที่แฝงอยู่ได้ เช่น โรคเอดส์ในระยะแรก รวมถึงโรคชนิดต่างๆ ที่ไม่มีแสดงอาการในระยะแรก




     การตรวจเลือดสามารถแบ่งตามลักษณะของโรคที่ต้องการตรวจได้แก่



1.การตรวจหาสารเคมี ฮอร์โมน และสารพิษ
2.การตรวจหาเชื้อโวรัส แบคทีเรีย และปรสิต
3.การตรวจระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
4.การตรวจเพื่อตรวจสอบความผิดปกติของเลือด
5.การตรวจเพื่อหาชนิดหมู่เลือด 


     จำเป็นต้องตรวจเลือดหรือไม่

การตรวจเลือด ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญเเละจำเป็นอย่างยิ่ง ในการดูเเลสุขภาพ โดยเฉพาะการตรวจเลือด เพื่อหาโรคติดต่อ โรคทางพันธุกรรม ที่สืบได้จากทายาท เช่น โรคเอดส์ โรคซิฟิลิส โรคเบาหวาน โรคอ้วน เป็นต้น

   ทั้งนี้การตรวจเลือด ยังเป็นอีกเครื่องมือหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็นการเตือนภัย เพื่อให้เราป้องกันเเละรักษาได้ทันท่วงที โดยเฉพาะโรคเเฝงที่ไใลม่ได้เเสดงอาการในระยะเเรก เราจึงควรได้รับการตรวจเลือดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อการดูแลสุขภาพที่ดีสมบรูณ์ตลอดไป การตรวดเลือดนั้นเป็นอีกหนึ่งที่ต้องตรวจเพื่อหาสาเหตุการเกิดโรคต่างๆได้

All new

All new

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.